Đi đâu ?

Bali đi đâu đây nhỉ (tiếp)

Amed

Mới nổi lên trong vài năm gần đây, Amed tiền thân là một làng chài ven biển ở bờ Đông của Bali, cách Ubud ba giờ chạy xe. Người ta đến Amed để tránh xa phần nào cái ồn ào đông đúc của hòn đảo, để được nghỉ ngời thư giãn theo đúng nghĩa của nó. Vậy tới Amed để làm gì? Câu trả lời chỉ có một ấy là lặn, lặn và lặn.
Bãi biển ở đây chỉ rặt sỏi nên so với hình tượng nắng vàng biển xanh cát trắng nó có hơi sai sai. Nhưng bù lại chính đặc điểm này lại làm cho Amed rất lý tưởng để bơi lặn. Không cần đi thuyền ra xa như nhiều nơi khác, mình chỉ cần đi bộ thẳng từ bờ là xuống là có thể lặn ngay được. Với một đứa không biết bơi như mình thì lặn ở độ sâu 10m đến 12m nghe chừng có hơi đáng sợ nhưng thật ra nếu bình tĩnh và có chuẩn bị kỹ càng thì không phải là không thể đâu nhé. Một khóa Introductory Diving cho người mới bắt đầu trong một ngày sẽ gồm 1 buổi training tại bể bơi vào buổi sáng và thực lặn vào buổi chiều. Giảng viên (Instructor) sẽ hướng dẫn mình những thao tác cơ bản để di chuyển lên xuống, những thiết bị của bộ đồ lặn, cách ra ám hiệu dưới nước, cách xử lý khi bị tuột ống thở, nước vào mặt nạ,…. Việc của mình khi ở dưới nước rồi sẽ chỉ là hít vào, thở ra và ngắm cảnh. Mỗi instructor sẽ chỉ kèm cho khoảng 1 đến 2 người/lần. Giá cho 1 khóa Introductory này trung bình rơi vào khoảng $90/ngày. Nếu như đã có kinh nghiệm rồi hoặc muốn lặn nhiều hơn thì có thể đăng ký khóa Open Water hay Deep Dive, giá đương nhiên cũng lũy tiến theo số ngày. Đương nhiên nếu không hứng thú gì với việc bơi lặn thì ta có thể snorkeling, giá thuê đồ rẻ vô cùng mà vẫn ngắm được cảnh biển.
Một điểm cộng nữa của Amed đó là phí sinh hoạt rất rẻ. Mình đợt đó ở 1 bungalow cho hai người trong 1 resort có bể bơi, ăn sáng giá rơi vào tầm 150.000Rp/ngày, bữa sáng tuy đơn điệu nhưng giá như vậy là quá ổn. Chưa kể nhiều nơi còn kết hợp resort/khách sạn với diving school, nếu đăng ký khóa diving tại đó luôn thì tiền phòng còn được giảm 50%.

Đảo Gili

Nằm gần Lombok hơn là Bali, Gili gồm 3 đảo chính là Gili T (Trawangan), Gili Air và Gili Meno trong đó Gili T là đảo lớn nhất. Vì không có đủ thời gian nên mình chưa đến thăm được Gili nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một nơi có bãi biển đẹp, trong lành không xe cộ mà vẫn náo nhiệt đủ để party xuyên đêm thì có thể ghé qua Gili T. Cách Ubud chừng 5 tiếng di chuyển , Gili có nhiều bãi biển đẹp, trong và xanh.
Ngoài những điểm đã nêu trên thì ở Bali còn có đảo bé Nusa Lembongan, thác Gigit,…. mà kể cả có thời gian cũng cảm giác như đi mãi không hết. Vậy nên di chuyển như thế nào cho hợp lý? Ngoài việc thuê xe oto riêng, moto riêng thì có thể gọi Uber, Go – Jek (giống Grab Bike ở mình). Để tránh taxi dù thì có thể gọi xe Blue Bird, hãng này uy tín và tương đối nhiều, duy chỉ một vấn đề là có rất nhiều xe nhái của Blue Bird tại Bali. Cách đơn giản nhất để phân biệt mà mọi người vẫn mách nhau là nhìn qua trang phục của bác tài, nếu như các bác mặc áo sơ mi xanh in hoa văn truyền thống thì có nghĩa là đồ thật.
Thậm chí nếu muốn tiết kiệm hơn nữa thì có hệ thống xe shuttle bus tư nhân của các hãng như Kura – Kura, Perama,… tiện lợi nếu muốn di chuyển từ khu vực này đến khu vực kia của đảo với giá rẻ. Khuyết điểm đương nhiên sẽ là xe chạy chỉ theo giờ và đón trả khách tại những điểm cố định.

Kết

Bali hay bất kỳ đâu cũng vậy, không hề là một điểm đến quá xa vời và đắt đỏ nếu như trang bị cho mình đủ thông tin và kiến thức. Chúc mọi người có một chuyến đi vui vẻ!

Bình luận về bài viết này