Đi đâu ?

Bali đi đâu đây nhỉ? (p.1)

Bali là hòn đảo du lịch nổi tiếng chắc ai cũng biết rồi, mỗi năm gần 80% khách du lịch tới Indonesia chỉ để tới Bali. Nhưng điều mà mình thấy có thể nhiều bạn không biết là Bali lớn hơn tưởng tượng của hầu hết mọi người rất nhiều. Như trong quyển Eat, Pray, Love tác giả Elizabeth Gilbert có viết trong vài tuần đầu khi ở Bali thì thậm chí cô còn không đặt chân ra đến biển. Nghe vậy là đủ để hình dung ra phần nào rồi đúng không?

Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu sơ qua về một số khu vực nổi bật ở Bali để bạn có thể tưởng tượng được khái quát về hòn đảo này, từ đó có thể lên kế hoạch cho chuyến đi của bản thân trong thời gian tới. Suy cho cùng thì Bali có chỗ cho tất cả mọi người mà.

4636a370e76b0adf1d30ea11fed492ee
Bali map. Credit: Kitkat Pecson

Vì từ Việt Nam (Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng,..) hiện chưa có đường bay thẳng tới Bali nên để đi tới được đây sẽ khá là mất thời gian. Cũng vì đi lại mất nhiều thời gian như vậy nên mình nghĩ tối thiểu cũng nên ở lại đây 5 ngày là ít nhất, còn không thì nên ở khoảng 7 đến 10 ngày thì bạn mới tạm gọi là có đủ thời gian đi được phần lớn những điểm đến ở đây.

Ubud

Nói đến Bali là nói đến Ubud. Nếu như ví hòn đảo này như là cơ thể con người thì Ubud chính là trái tim. Ubud là nơi tinh hoa văn hóa, ẩm thực, con người Bali tụ họp. Chưa tới Ubud tức là chưa đi Bali. Điều mình thích ở thành phố (hay nên gọi là thị trấn nhỉ?) này là cho dù có rất đông du khách tới đây mỗi năm nhưng Ubud vẫn không hề bị mất đi cái chất của riêng mình mà vẫn đậm chất truyền thống bình dị. Ubud nằm ở trung tâm đảo, cách sân bay 1 giờ đi xe, bao bọc xung quanh bởi núi đồi, ruộng mương, sông suối và tuyệt nhiên không có biển để tắm (cô Eat, Pray, Love trong phim với sách là ở đây nhé). Cái này thực ra cũng không phiền lắm vì hầu hết khách sạn ở Ubud từ resort 5 sao cho tới hostel cho dân du lịch bụi đều có hồ bơi.

danauberatan
Bratan Temple, Ubud (Credit: Bali Ubud Tour)

Làm gì ở đây?

– Ăn Babi Guling

– Mua đồ thủ công mỹ nghệ ở chợ trung tâm Ubud Market hoặc đi dọc Jalan Monkey Forest. Ở đây bán rất nhiều thứ xinh và độc không thể tả, giá rất rẻ nhưng phải trả giá nhiều, nhất là ở trong chợ vì họ nói thách lắm.

ubud_market
Chợ trung tâm Ubud  (Credit: Trinity Travel Boston)

– Đi river rafting ở sông Ayung. Cách Ubud 1 giờ chạy xe, tour này gồm 3 giờ đồng hồ ngồi bè phao chèo dọc sông (18km). Nước chảy xiết và mạnh nên đi rất đã. Mỗi bè đều có 1 guide đi cùng để chỉnh hướng. Cảnh đẹp, nước trong, nếu bạn thích thể thao thì mình thật sự khuyên bạn nên đi. Giá tour River Rafting cho 1 người (khởi hành từ Ubud) hình như vào khoảng 350.000Rp, nếu xuất phát từ những địa điểm khác trên đảo thì có lẽ giá chênh lệch đôi chút.

Water-rafting-at-Ayung-River-Ubud-Bali-Hello-Travel-19
(Credit: Bali Hello Travel)
ayung-rafting-adventure
(Credit: ydcbalitour.com)

– Tới Monkey Forest. Nằm ngay tại trung tâm thị trấn Ubud nên rất thuận tiện cho việc đi lại. Chỗ này giống một cái công viên nhỏ nuôi khỉ, có nhiều cây cổ thụ tán rộng nên không khí rất mát và dễ chịu kể cả trong những ngày trời cực nóng. Khỉ ở đây được thả rông nên bạn cũng chú ý đọc qua quy định của người ta trước khi vào để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra nhé.

ubud-monkey-forest1
Monkey Forest (Credit: Putu Bali Tour Guide)

– Ruộng bậc thang Tegalalang (cái này hơi giống ở nhà), đền Tirta Empul (đền nước), đền Goa Gajah (đền Voi)

Bali-Ubud-Tirta-Empul-7375
Đền Tirta Empul (Credit: terrytreks.com)

– Trekking ngắm mặt trời mọc ở núi lửa (Batur?). Cái này thì mình không rõ cụ thể chương trình lắm vì tự biết thân biết phận là không có khả năng để dạy sớm đi leo núi rồi. Tour này bắt đầu khoảng 2 giờ sang để kịp ngắm mặt trời mọc và kết thúc chương trình khoảng tầm 10 giờ sáng.

Mt.-Batur-Trekking5

dsc_1479
Đường leo núi Batur – (Credit: villabossibali.com)

– Ăn các món đặc sản hay ngồi café ở một quán xinh xinh nào đó trong thị trấn Ubud vì hầu hết những nhà hang (ngon) nổi tiếng của Bali đều nằm ở đây

Ubud-street
Đường phố ở Ubud (credit: arabiczeal.com)

 

Kuta – Seminyak

Là khu dân cư đông đúc và xô bồ nhất tại Bali, ngay gần sân bay. Nếu như Ubud quá buồn với bạn thì có thể xem xét để nghỉ chân tại Kuta và Seminyak. Đây là điểm tập kết của những quán bar, club, nhà hang dạng chain, fastfood, shopping mall vô cùng náo nhiệt. Dân tây balo thường xuyên chọn Kuta làm nơi dừng chân vì giá cả rẻ và đông vui.

6734938
Đường phố Kuta (credit: http://www.bali-indonesia.com)

Cao cấp hơn một chút thì sẽ ở khu Seminyak, khu này sành điệu hơn với nhiều nhà hang, quán bar, club đắt tiền, thời trang hang hiệu và đồ thiết kế. Dọc bờ biển Seminyak có rất nhiều resort và nhà hàng đẹp vô cùng, hoàn toàn tuyệt vời nếu bạn muốn chill out thư giãn ngắm hoàng hôn. Ngược lại một số người cho rằng vì bị đô thi hóa quá nhiều nên Kuta – Seminyak đã mất đi cái chất riêng của Bali mà trở thành một trong số vô vàn hòn đảo party tiệc tùng nhạt nhòa khác nhưng có lẽ còn tùy quan điểm, mình thì nghĩ quan trọng hơn là bạn đang tìm kiếm gì khi quyết định tới đây nữa.

Seminyak
Seminyak (credit: blog.kudoybook.com)

Làm gì ở đây?

  • Lướt sóng. Giá cả dễ chịu và độ khó ở mức Begginer – Intermediate nên có thể thử nếu muốn. Biển ở đây hơi xấu, lát nữa ở dưới mình sẽ share thêm thông tin về những bãi biển khác đẹp hơn.
Kuta-Beach-42227
Cổng vào Kuta Beach (credit: expedia japan)
  • Ngắm hoàng hôn ở những beach club tại Seminyak. DJ, cocktail, bể bơi, bãi biển và cảnh đẹp hơn cả filter của Instagram, đây là nơi vô cùng xứng đáng để tán gẫu thư giãn. Một số bar nổi tiếng có thể kể tên ra như Potato Head, Ku De Ta, Double Six; giá mềm hơn thì có Cocoon và đặc biệt nếu bạn chịu khó đi xa một chút thì hãy tới Rock Bar ở trong khuôn viên của Ayana Resort (Jimbaran). Chỗ này nổi tiếng đến mức được CNN và Forbes chọn vào list World’s Best Bars to Watch Sunset. Chi tiết hơn có thể xem thêm trong link này
8317551148_db1ce59ab4_o
Potato Head Beach Club khi hoàng hôn (credit: shiberty.com)
  • Đi lên xa hơn ở Canggu có đền Tanah Lot. Đền này nằm trên một tảng đá ở giữa biển, chỉ có thể đi vào trong khi nào thủy triều xuống, rất ngộ. Ban ngày tới đây sóng đánh to và trơn trượt lắm nên cẩn thận một chút nhé, đơn cử là mình đây đã suýt bị sóng đánh bay mất giầy
tanah-lot-temple-3346503
Tanah Lot khi nước lên (credit: Temple Folks)
wwwindoturis-com
Tanah Lot khi nước rút bớt (credit: kellymisa.com)
  • Shopping đồ lưu niệm và quà cáp về cho bạn bè tại Discovery Mall, Krisna hoặc bạt ngàn những cửa hàng tự phát trên phố
  • Party!!!

 

Uluwatu và bán đảo Bukit (Bukit Peninsula)

Nằm ở cực nam của đảo Bali, Uluwatu theo tiếng địa phương có nghĩa là “Mỏm Đá Đất Mũi”. Vậy nên hiểu theo đúng nghĩa đen thì đền Uluwatu là ngôi đền nằm ở rìa vực. Cảnh ở đây rất đẹp, người ta có thể đi bộ dọc hai bên cánh của đền, bên trên là người, ở dưới là vực thẳm sóng đổ ầm ầm, rất đáng để đi. Duy chỉ có điều là nắng vô cùng. Trong rộng vậy nhưng mỗi bên cánh đi bộ chỉ mất chừng 20′ thôi.

den-uluwatu-5448d0d785dc0
Đền Uluwatu

Bali còn được biết tới như thiên đường dành cho dân lướt sóng, những bãi biển ở phía Nam đảo quanh khu Uluwatu nổi tiếng với những con sóng lớn sẽ rất tuyệt vời nếu như bạn đam mê bộ môn này.

TrevorMurphy_AlikRudiarta_Uluwatu_Bali
credit: Trevor Murphy

Ngoài ra tại bán đảo Bukit còn có nhiều bãi biển đẹp và bớt đông đúc hơn những bãi tắm ở Kuta hay Legian. Như tại Padang Padang nước rất trong và sạch, để tới được bãi biển phải đi qua một lối mòn xuyên núi, thậm chí ngay bản thân việc có một mỏm núi đá nằm ngay sát bờ biển cũng khiến cho Padang Padang có nhiều bóng râm hơn, phần nào dịu đi cái nóng oi ả của miền nhiệt đới.

padang-padang-beach
Bãi biển Padang Padang (credit: thisgirlabroad.com)

Làm gì ở đây?

  • Thăm đền Uluwatu, nên đến muộn muộn một chút để ngắm mặt trời lặn và xem biểu diễn múa truyền thống.
maxresdefault (2)
credit: Hi Indonesia Channel Youtube
  • Tắm biển Pandang Pandang, Dreamland,…
  • Lướt sóng, độ khó: Intermediate – Expert (Uluwatu), Expert (Pandang Pandang)

Pura.Luhur.Uluwatu.original.11836

Bài viết sau mình sẽ viết thêm về những địa điểm khác ở trên đảo như Amed, đảo Gili hay đảo Nusa Lembongan nhé.

Bình luận về bài viết này