Xem gì ?

Mad Men và thế giới quảng cáo

mad-men Được đặt bối cảnh trong những năm 60 tại thành phố New York, series truyền hình Mad Men tâp trung vào cuộc sống của Donald “Don” Draper. Don Draper là giám đốc sáng tạo của tập toàn quảng cáo Sterling Cooper. Là hình mẫu alpha-male điển hình, Don là tất cả những gì mà người ta có thể mơ tới: thành đạt, điển trai, phong lưu, giàu có. Anh có một gia đình nhỏ với cô vợ kiểu mẫu và đứa con dễ thương, một cô nhân tình trẻ trung và nóng bỏng, một công việc thành đạt và được trọng vọng, một cuộc sống dường như hoàn hảo đối với bất kỳ ai.

Không ngoa khi nói New York những năm 60 rất tương đồng với Việt Nam những năm 201X. Vẫn là những thói quen hút thuốc mọi nơi, những định kiến xã hội (stereotype), vai vế gia đình, bất bình đẳng giới,… Mad Men vẽ nên một bức tranh mà trong đó con người ta bị trói buộc nhiều vào trong khuôn mẫu. Những cuộc sống tưởng như hoàn hảo với công việc trong mơ, sức khỏe trong mơ và gia đình trong mơ thực ra đều chỉ là vẻ hào nhoáng bề ngoài. Ngoài nhân vật chính Don Draper, cái nhân vật phụ khác cũng được xây dựng đa dạng về tính cách và chiều sâu về nội tâm chứ không hề hời hợt nhạt nhẽo. Jon-Hamm-Mad-Men-Wallpaper Xem Mad Men để biết về quảng cáo

Tôi không biết nhiều về quảng cáo và marketing, nhưng tôi cảm thấy cái thế giới sáng tạo qua góc nhìn của Mad Men có đôi phần giả tạo. Quảng cáo là một ngành công nghiệp không khói mà ở đó họ (copywriter) bịa ra những câu truyện và vẽ ra những ảo giác. Người tiêu dùng, những người sử dụng sản phẩm chọn mua những sản phẩm đó không phải là vì bản thân sản phẩm mà là mua những ảo giác do sản phẩm đó đem lại. Chúng ta bị thôi miên bởi những lời nói hoa mỹ, với những suy nghĩ sung sướng giả tạo, định giá bản thân bởi những thứ vật chất bên ngoài, những thứ mà internet, báo đài, vô tuyến thuyết phục rằng chúng ta cần phải có. Sống một cuộc sống vô định theo những lý tưởng xã hội và những trào lưu thức thời.

Mad Men hiện đang chiếu tới season 7 và cũng là season cuối, tuy không phải là một bộ phim dễ xem nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một cốt truyện thông minh, sắc sảo thì đây chắc chắn sẽ là một lựa chọn không tồi.

“Advertising is based on one thing: Happiness.

And do you know what happiness is? Happiness is the smell of a new car. It’s freedom from fear. It’s a billboard on the side of a road that screams with reassurance that whatever you’re doing is OK.

You are OK.”

Bình luận về bài viết này