Xem gì ?

Chiến tranh và Hòa bình (2016)

Chiến Tranh và Hòa Bình (War & Peace) đối với bố mẹ mình hay những thế hệ trước chắc hẳn cũng không còn xa lạ gì. Thế nhưng đối với lứa trẻ trẻ như mình thì lại là chuyện khác. Dù cũng có biết đến tên của bộ này nhưng phải nói thật là từ xưa đến nay mình chưa từng có ý định tìm đọc War & Peace đơn giản là vì dài quá. Bộ Chiến Tranh và Hòa Bình do NXB Văn Học phát hành theo thông tin của Tiki (http://tiki.vn/chien-tranh-va-hoa-binh-bo-3-tap-p106743.html) thì dày 1996 trang và nặng gần 2kg! Vậy thôi xem phim cho khỏe.

War & Peace - Generics

Là tác phẩm kinh điển nên từ xưa đến nay W&P cũng được dựng thành phim nhiều lần rồi, tiêu biểu thì có bản năm 1956 do Andrey Hepburn đóng thế nhưng theo mình nghĩ thì một bộ truyện dài như vậy khó có thể gói gọn được nội dung trong một bản điện ảnh chỉ dài vài giờ đồng hồ như thế. Rất hoan nghênh Đài BBC năm nay khi đã quyết định dựng lại bộ này bằng bản truyền hình để cho những khán giả trẻ (và những khán giả lười) được mở mang hiểu biết.

3037AF6900000578-0-image-a-36_1453323068061

Nếu như bạn từng thích xem Game of Thrones thì mình tin là bạn cũng sẽ thấy War and Peace thu hút. Là câu truyện về 5 gia đình quý tộc Nga thời Napoleon xâm lược, War and Peace có sơ sơ khoảng chừng hơn một chục nhân vật chính. Điểm mình thích ở bản 2016 này là diễn viên được cast do trình độ chứ không phải do ngoại hình. Đơn cử như Paul Dano trong vai Pierre thì chỉ có thể dùng hai từ XUẤT SẮC! Nhân vật này theo như mô tả thì là người mơ mộng, ngờ nghệch, hơi hướng nội và mọt sách. Nói ngắn gọn thì là dạng đầu to mắt cận. Thế nên nếu như chọn một diễn viên quá đẹp (giống các bản trước đây) thì mình tin là khán giả sẽ không cảm nhận được cái sự lạc lõng và cô độc của Pierre khi sống trong một xã hội phù phiếm của giới quý tộc xưa. Paul Dano xấu nhưng chính cái xấu ngơ ngác của anh này lại làm cho Pierre chân thật và sống động hơn vô vàn lần.

war_peace-dano_3539644b

Nhìn chung thì phim này rất đẹp, đẹp từ diễn viên, thước phim, góc quay cho đến cảnh trí. Nội dung thì khỏi phải bàn rồi. Điểm trừ duy nhất theo mình là hơi ngắn. Cả series dài 6 tập (tập cuối dài 2 tiếng nên coi như là 7 tập đi), nửa đầu làm chắc tay nhưng đến nửa sau thì mạch phim bị đẩy nhanh quá nên gây cho người ta cảm giác bị vội, chưa kịp hiểu chuyện gì vừa xảy ra thì tất cả đã diễn biến xong hết rồi. Giá mà nhà đài kéo dài hơn cho thành 10 tập thì cân đối hơn nhiều. Vậy thôi.

Bình luận về bài viết này