Xem gì ?

Vì sao Tyrion sẽ thắng Trò chơi vương quyền?

Game Of Thrones đã đi đến mùa thứ 6 và vẫn chưa có lúc nào ngừng thu hút khán giả. Sự hấp dẫn này có thể đến từ nhiều mặt nhưng lớn nhất vẫn là do yếu tố bất ngờ. Bạn có thể đặt cửa vào Jon Snow, Daenerys Targaryen hay thậm chí gần đây là cả Ramsay Bolton nhưng Tyrion Lannister mới thật sự là người có tiềm năng nhất. Kênh youtube Charisma on Command vừa đăng tải một video phân tích lý do của điều này mà mình sẽ chia sẻ lại ở đây.

VÌ SAO TYRION LANNISTER SẼ THẮNG TRÒ CHƠI VƯƠNG QUYỀN ?

Quyền lực là một khái niệm trừu tượng. Trái với việc sử dụng sức mạnh thể chất để đàn áp, người có quyền không phải lúc nào cũng là người trẻ nhất, khỏe nhất, nhanh nhất. Quyền lực không thuộc về kẻ mạnh, quyền lực thuộc về kẻ thông minh.
Tyrion Lannister không có sức khỏe, không có tiếng nói, không biết đánh nhau, không biết nuôi rồng nhưng bằng cách nào đấy lại vẫn sống được đến bây giờ (season 6). Chính những mâu thuẫn nhỏ nhặt bắt nguồn từ hành vi, cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể, eye contact và giọng điệu khi giao tiếp lại là cái giải thích rõ hơn cho chữ VÌ SAO ở trên. Để hiểu sâu hơn ta có thể gói gọn trong 4 chữ W.

1. When – Khi nào? (Controlling WHEN things occur)

Trong một cuộc tranh luận, người nói nhiều không phải luôn luôn là người đang thắng thế. Người điều khiển nhịp độ của cuộc đối thoại mới là người đang nắm quyền kiểm soát. Chính sức mạnh của sự im lặng đã góp phần tăng thêm sức mạnh của lời nói giữa Joffrey và Tywin Lannister ở 2:36. Việc Tywin hoàn toàn bình thản trước những phản ứng kích động của Joffrey cho thấy rõ ràng rắng ai là người đang lãnh đạo.
aa09b3164

2. Who – Là ai? (Stablishing WHO matters more)

Ai mới là người quan trọng? Xuyên suốt series, Tyrion rất giỏi trong việc biến bản thân trở nên quan trọng bằng cách thuyết phục người khác. Bằng cách đọc vị, nghe ngóng và nói cùng một ngôn ngữ, Tyrion đã sử dụng công cụ giao tiếp vô cùng linh hoạt.
9535104_1280x720.jpg

3. What – Cái gì? (Controlling WHAT you focus on)

Cái gì mới là thứ đáng quan tâm và vì sao phải chuyển trọng tâm vào việc đó. Tyrion ở 8:08 đã thuyết phục Daenerys Targaryen nên trọng dụng mình vì cái gì.
Screen-Shot-2015-05-31-at-11.19.05-PM

4. Where – Ở đâu? (Controlling WHERE interaction happens)

Quyền lực của Daenerys hầu như chỉ phụ thuộc vào vị trí và bối cảnh xung quanh. Ở đầu clip khi Daenerys ngồi trên ngai hoàn toàn khác hẳn với khi đối mặt Khal Moro.

Bình luận về bài viết này